Thursday, September 10, 2009

ang mangingibig at kape (2003)

Kapeng Barako

Una muna'y pinili mo akong parang butil ng kape
Mula sa kaban ng iba pang mga butil na nagpupumilit makuha ang iyong atensyon
Pinili mo ang kapeng walang sakit, makinis at mabango.
Nagiling ako sa iyong mga halik, yakap at matatamis na salita.
Naging isang galpong tila handa ng timplahan.
Dahan-dahan mo akong isinalang sa kumukulong tubig.
Nang relasyong hindi lamang iisang beses napaso
Nasunog, dahil sa init ng pagdurusa.
Isinalang at inilipat mo ako sa isang munting tasa
Binawasan ko ang aking pagkatao para pagkasyahin
sa isang maliit na lalagyang walang hugis.
Paulit-ulit mo akong tinikman.
Paulit-ulit ko ring ibinigay ang aking sarili.
Ngunit noong latak na lamang ang natira sa takure
at ubos na ang galpong bagong giling,
Hindi mo na pinakuluang muli ang init ng pagsasama.
Bagkus at itinapon mo ang latak sa bintana.

Labels: , , ,

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home